Latest Post

“น้องเฌอแตม” สาวอักษรจุฬาฯ ลูกสาวอดีตพระเอก “ติ๊ก-กิตติพันธ์ พุ่มสุโข” สวยน่ารักมาก “ป๊อก ปิยธิดา” เชื่อเรื่องด้ายแดงตอนเด็กเคยเจอ “ตั๊ก นภัสกร” ก่อนมาเป็นสามีในวันนี้

กลายเป็นโศกนาฎกรรมอันเศร้าสลดสำหรับเมืองไทยอีกครั้ง หลังจากมีเหตุกราดยิงที่หนองบัวลำภู ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก โดยเหยื่อส่วนใหญ่กลายเป็นเด็กที่ไร้เดียงสา หาทางป้องกันได้ไม่

และที่สำคัญคนร้ายไม่ใช่ใครที่ไหน แต่คือคนในเครื่องที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นถึงผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ที่เชี่ยวชาญการใช้อาวุธเป็นอย่างดี

ปมฆ่า ปมคลั่ง แรงกดดัน เพราะอารมณ์หรือคมแค้น ตามไปย้อนรอยคดีสะเทือนขวัญ พร้อมไขปริศนาเหตุจูงใจเกิดจากอะไรกันแน่?

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 65 ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ อายุ 34 ปี อดีตตำรวจซึ่งติดยาเสพติดจนถูกให้ออกจากราชการ ก่อเหตุไม่คาดฝันไล่ทำร้ายเด็กและคนขาย กล่องเอกสาร
กล่องใส่เอกสาร คมดาบและปืน ก่อนยิงเมีย ลูกชายและตัวเองหนีความผิด

โดยลำดับเหตุการณ์นาทีมรณะเริ่มต้นจากเมื่อช่วงเช้า ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ ได้ไปขึ้นศาลคดียาเสพติด

จากนั้นเวลาประมาณ 12.00 ได้ขับรถกระบะโตโยต้า 4 ประตู สีขาว ออกจากบ้านเพื่อไปรับลูกชาย ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู โดยสะพายย่ามที่ทั้งมีอาวุธมีด และปืนพกสั้น ขนาด 9 มม. พร้อมทั้งอาวุธปืนลูกซอง เมื่อจอดรถหน้าอาคารปรากฏว่าไม่เจอลูกชาย อาจจะเกิดอาการเครียด

ประจวบกับช่วงนั้นเป็นช่วงพักกลางวัน เด็กเล็กก่อนวัยเรียนอายุ 2-5 ขวบ ทั้งชายและหญิงกำลังนอนหลับ และมีครูพี่เลี้ยง 6 คน ดูแลอยู่

ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ จึงใช้ปืนลั่นไกยิงพ่อลูกที่อยู่ด้านหน้าศูนย์ฯ เสียชีวิตทันที 2 คน

จากนั้นจึงเดินเข้ามาในอาคารอย่างใจเย็น ก่อนใช้มีดฟันครูพี่เลี้ยงที่เห็นเหตุการณ์พยายามที่จะปิดประตูไม่ให้เข้า เสียชีวิต 2 คน

ด้วยความตกใจทำให้ครูพี่เลี้ยงอีก 4 คน สติแตกวิ่งหนีไปคนล่ะทิศล่ะทาง

ก่อนที่หัวใจพ่อแม่จะแหลกสลายเมื่อ ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ ได้บุกเข้าใช้มีดฟันเด็กนักเรียนที่นอนหลับอย่างบ้าคลั่ง เบื้องต้นเด็กเสียชีวิต 24 คน

หลังจากนั้นได้เข้าไปทำร้ายคนเสียชีวิตอีก 2 คน ที่ อบต.อุทัยสวรรค์

ก่อนขับรถหนีไปเมื่อผ่านมาถึงบ้านหนองกรุงศรี มุ่งหน้าไปบ้านท่าอุทัย ระหว่างทาง เจอประชาชนขี่ จยย.ผ่านมาก็ได้ขับรถพุ่งชนแล้วยิงปืนซ้ำอย่างบ้าคลั่ง ทำให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตคาที่และบาดเจ็บไปเสียชีวิตที่ รพ. รวม 9 คน

จากนั้นเวลาประมาณ 14.30 น. ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ ได้ขับรถเข้าไปในซอยที่บ้านท่าอุทัย ก่อนใช้น้ำมันราดจุดไฟเผารถตัวเอง แล้ววิ่งเข้าไปในบ้าน ก่อนตัดสินใจใช้ปืนพกขนาด 9 มม. ยิงเมีย พร้อมลูกชาย เสียชีวิตกลางบ้าน แล้วลั่นไกยิงตัวเองตายตาม รวม 3 ศพ เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้ทันที 38 ศพ นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอีกจำนวน 10 คน

เหตุการณ์สะเทือนขวัญครั้งนี้ ทำให้คนไทยทั้งประเทศต้องเศร้าโศกเสียใจเป็นอย่างมาก เพราะผู้ก่อเหตุได้ลงมือแม้กระทั่งกับเด็กที่ไร้เดียงสา ที่ไม่สามารถป้องกันตัวเองจากน้ำมือมัจจุราชได้

เหตุใดกันฆาตกรถึงต้องลงมือกับเด็กโดยเฉพาะเจาะจง รวมถึงผู้บริสุทธิ์ในระแวกใกล้เคียงที่เกิดขึ้น สติแตกคลุ้มคลั่ง แรงกดดันหรือ เพราะความแค้นที่ต้องการระบาย

จากปากญาติของผู้ก่อเหตุพบข้อมูลที่น่าตกใจว่า ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ เคยพูดกับคนแถวบ้านว่า “จะฆ่าตำรวจทั้งโรงพักเลย เพราะทำให้เขาถูกไล่ออกจากราชการ”

ซึ่งที่ผ่านมาครอบครัวพยายามบอกให้เลิกเสพยา เพราะกลัวจะมีอาการหลอน และไปก่อเหตุ ซึ่งเชื่อว่าครั้งนี้ที่ลงมือเพราะฤทธิ์ยาเสพติด

ส่วนแฟนสาวที่เสียชีวิตในบ้าน ที่จริงแล้วเป็นแฟนใหม่ที่คบหากันได้ 2-3 ปี และเด็กชายที่โดนยิงก็ไม่ใช่ลูกของผู้ก่อเหตุ แต่เป็นลูกติดของแฟนสาว

จากข้อมูลข้างต้นดูเหมือนว่า ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ จะมีอารมณ์โกรธแค้นพอสมควรกับมรสุมชีวิตที่เกิด

สอดคล้องกับข้อมูลคนในละแวกบ้านที่ได้เปิดเผยว่าผู้ก่อเหตุมีความเกี่ยวข้องกับยาเสพติดจนถูกไล่ออก จึงถูกคนในชุมชนตราหน้าว่าเป็นตำรวจเลว

ซึ่งข้อหานี้ส่งผลกระทบกับลูกชายที่เรียนในศูนย์เด็กเล็กที่ต้องใช้ชีวิตอย่างมีปมด้อย จึงอาจจะเกิดความเคียดแค้นต่อคนในชุมชนจึงได้เอาความแค้นมาลงที่เด็กแล้วก่อเหตุ

และอีกหนึ่งแรงจูงใจคือผู้ก่อเหตุโดนคดียาเสพติดเลยขอให้ผู้ใหญ่ทางการเมืองช่วย แต่ท่านไม่สามารถช่วยได้ จึงอาจกลายเป็นความแค้นสะสม ให้มาก่อเหตุในศูนย์เด็กเล็ก เพราะหลานผู้ใหญ่ท่านนั้นเป็นครูที่นั่น

อีกหนึ่งประเด็นที่ไม่อาจจะตัดทิ้งไม่ได้ ผู้ก่อเหตุอาจจะเกิดความเครียด ไม่มีงาน ไม่มีเงิน ทั้งเงินสู้คดี และเงินใช้จ่ายและคาดว่าผู้ก่อเหตุอาจเตรียมการวางแผนมาแล้ว เพราะเคยพูดกับแม่และทนายว่า “คงไม่ได้เจอกันอีก”

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลกลใดก็ตาม ความแค้น ความเครียด ความคลั่ง ล้วนแล้วแต่เป็นเหตุผลที่ใช้เป็นข้ออ้างในการลงมือสังหารโหดไม่ได้

ถึงแม้ว่าตอนลงมือปีศาจอาจจะเข้าสิง แต่ขณะที่จับมีดและปืน แววตาที่ไร้เดียงสาไม่อาจปลุกเทวดาในใจคุณได้บ้างเลยหรือ…….